icon facebook  icon twitter  icon pinterest   icon google icon linked
top mail  amadatravel.vn@gmail.com  top phone Hotline : 0988.817.427

Timothy Poulton 02

Moscow


5 ga tàu điện ngầm đẹp nhất ở Moscow

     Hàng năm cứ đến ngày 15/5 tàu điện ngầm Moscow lại kỷ niệm sinh nhật của mình. Vào năm 1935 chuyến tàu đầu tiên đã từ ga "Sokolniki" đi qua trung tâm thành phố đến ga "Công viên Văn hóa". Chúng ta hãy đi xuống một trong những thế giới ngầm ấn tượng nhất trái đất và nhớ lại những nhà ga đẹp nhất đã được xây dựng như thế nào.
    Hàng đoàn du khách ngoại quốc thờ thẫn ngắm mãi từng bức tranh ở ga "Kievskaya", tranh nhau miết tay vào mũi chú chó ở ga "Quảng trường Cách mạng", tin rằng chú sẽ mang lại nhiều may mắn, bấm máy ảnh rào rào dưới ga "Mayakovskaya". Tất nhiên thôi, bởi không nơi đâu trên thế giới này còn có được vẻ đẹp như vậy do bàn tay con người tạo ra.
    Tàu điện ngầm Moscow là một trong những di sản tuyệt vời nhất của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và là một trong những thành tựu lớn nhất của thời đại đó. Dưới hệ thống tàu điện ngầm, giống như trong bảo tàng, đang chứa đựng nhiều minh chứng về những thành quả vĩ đại của một quốc gia đã có một thời vĩ đại trong quá khứ. Lịch sử của chính hệ thống tàu điện ngầm hiện đang được được trân trọng lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia của tàu điện ngầm Moscow nằm ở sảnh phía nam của ga "Sport", trên tầng thứ hai và thứ ba.


d0159

                                                  Một trong những nhà ga tàu điện ngầm ở trung tâm Moscow           

                                                                     Các ga tàu điện ngầm đẹp nhất

     1/ Ga "Komsomolskaya"
     Ngày khánh thành: 15 tháng 5 năm 1935.
     Các kiến trúc sư thiết kế nhà ga: D.N. Chechulin, A.F. Tarkhov
     Các kiến trúc sư thiết kế sảnh: A.M. Rukhlyadev, V.F. Krinsky
     Theo kế hoạch ban đầu nhà ga được đặt tên là "Quảng trường Kalanchevskaya", nhưng vào năm 1932 nó đã được quyết định đổi tên gọi để tôn vinh sự lao động quên mình của những người thợ trẻ là đoàn viên Komsomol làm việc tại đây. Các kiến trúc sư đã khiến ta kinh ngạc về đồ án xây dựng nhà ga, quy mô (cho đến tận bây giờ vẫn đủ chỗ cho lượng hành khách ngày càng đông) và kiến trúc của nó (lối đi xuống và đi lên cho hành khách được tổ chức theo những balcon đặc biệt).


Комсомольская

                                                                                   Ga "Komsomolskaya"

       Không ai có thể bỏ qua hai bức tranh gốm độc đáo do viện sỹ Viện hàn lâm hội họa E. Lansere thực hiện phác thảo. Các bức tranh lớn khắc họa những chàng trai và những cô gái trẻ là những người thợ xây tàu điện ngầm. Trước khi thực hiện phác thảo, họa sĩ đã nghiên cứu kỹ lưỡng công việc của họ, thậm chí ông còn mang cả bộ đồ bảo hộ lao động về xưởng vẽ để vẽ cho giống.
Năm 1937 mô hình của nhà ga đã được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế ở Paris. Đảng đã đền đáp xứng đáng công lao của các công trình sư: vào năm 1941 Dmitry Chechulin được trao phần thưởng cao quý nhất đối với các nhà hoạt động khoa học và nghệ thuật - Giải thưởng Stalin hạng nhất và họa sĩ Lancer cũng nhận được Giải thưởng Stalin hạng nhì năm 1943.


4e95bfcf00de1

                                                             Bức tranh gốm nổi tiếng dưới ga "Komsomolskaya"

       2/ Ga "Kievskaya" (đường vòng tròn)
       Ngày khánh thành: 14 tháng 3 năm 1954.
       Kiến trúc sư: E.I. Katonin, V.K. Skugarev, G.E. Golubev, đồng tác giả: A.A. Marova
       Kỹ sư thiết kế: M. V. Golovinova, A. N. Pirozhkova
      Nhà ga này được trang trí bởi phong cách trẻ trung và có phần rực rỡ theo kiểu phương nam là nhờ Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô N.S. Khrushchev. Nikita Sergeyevich tuyệt nhiên không thích hai ga "Kievskaya" khác nằm gần đó, ông muốn xây dựng ga này thật hoành tráng để vinh danh nước cộng hòa quê cha đất tổ của ông. Với mục đích này ông đã cho tổ chức cuộc thi thiết kế.


7d0f8d95f8e6f732030c2120176a8754

                                                                                    Ga "Kievskaya"

       Các kiến trúc sư Moscow và Kiev đã trình bày 73 đồ án và tất nhiên, người Ukraine phải thắng, đó là nhóm công trình sư do Viện sĩ Viện Hàn lâm kiến trúc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Ukraine E. Katonin đứng đầu. Nhà ga được xây dựng nhằm kỷ niệm 300 năm ngày thống nhất Ukraine và Nga. Các trang trí hoa lá sum suê và 18 tấm tranh khảm rực rỡ đã mang lại cho sảnh nhà ga "Kievskaya" một quang cảnh đầy màu sắc và ấn tượng hệt như một ông nông dân tập thể giàu sụ đang ra thành phố dự triển lãm nông nghiệp. Nhưng nhìn vào tranh tranh khảm ta có thể nhìn thấy nhiều điều thú vị.


Image 4

                                                  Những bức tranh khảm đá đầy màu sắc trên tường ga "Kievskaya"

      Chẳng hạn, những kẻ thích đùa không hiểu sao lại nhìn ra "một người đàn ông đến từ tương lai" - đó là một du kích đang gọi điện thoại di động và sử dụng laptop đặt trên đùi. Thực ra, "điện thoại di động" là ống nghe của máy điện đài TAI-43, còn những gì trông giống như một laptop lại là nắp hộp điện đài.


4e95bff28734c

                                                        Một góc tranh được đặt tên "Người đến từ tương lai"

      3/ Ga "Mayakovskaya"
      Ngày khánh thành: 11 tháng 9 năm 1938
      Kiến trúc sư của nhà ga: A. N. Dushkin
      Kiến trúc sư của sảnh: A.N Dushkin, Ya. G. Likhtenberg, Yu. P. Afanasyev, G.S. Moon
      Họa sĩ: A.A. Deineka, I.L. Lubennikov
      Nhà điêu khắc: A. P. Kibalnikov
     Chắc chắn đây là nhà ga đẹp nhất trong toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm của Moscow, một kiệt tác của phong cách Art Deco. Năm 1937 tại Triển lãm Thế giới tại Paris các ga thuộc tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên của Moscow đã nhận được giải thưởng về kiến trúc đô thị ngầm và ga "Mayakovskaya" đã được trao giải Grand Prix. Dự án "Mayakovskaya" cũng đoạt giải Grand Prix tại Triển lãm công nghiệp Thế giới ở New York vào năm 1938 và đến ngày nay nó vẫn được coi là một trong những ga tàu điện ngầm đẹp nhất trên thế giới.


Станция-метро-Маяковская-15

                                                                                  Ga "Mayakovskaya"

      Trụ đỡ của sảnh ga được thi công dưới dạng các cột kim loại được ốp bằng đá granit và thép không gỉ. Trên các mái vòm có những bức tranh khảm được chế tác theo các phác thảo của họa sĩ nổi tiếng A.A. Deineka.


0 13948b 574fe388 XXL

                                                                                    Hàng cột dưới sảnh ga

     4/ Ga "Quảng trường Cách mạng"
    Ngày khánh thành: 13 tháng 3 năm 1938
    Kiến trúc sư: A. N. Dushkin
    Nhà điêu khắc: M.G. Manizer, với sự tham gia của A.I. Denisov, A.A. Plikais, L.K. Zhdanov, G.F. Vetyutnev, I.P. Ivanov, A.A. Divin, Ye. G. Falco, M.A. Vladimirskaya, V.A. Puserevsky
    Nhà ga này có số phận khá chông gai nhưng kết cục lại có hậu. Không mấy ai nghi ngờ là các tác phẩm điêu khắc huyền thoại của nó có giá trị tâm linh kỳ diệu. Trước mỗi kỳ thi các cô cậu sinh viên ở Moscow thường đến đây để vuốt vào mũi của chú chó biên phòng (bảo đảm 100 phần trăm không bị trượt), vì vậy tất cả bốn chú chó đều có mõm bị chà bóng loáng; thiên hạ còn đồn, nếu chạm tay vào mũi giày của cô sinh viên có cặp chân thon, bạn sẽ không bao giờ bị thất tình.


2052216

                                                                            Chú chó mang lại may mắn

     Thoạt tiên nhà ga được chọn làm nơi "giải trí" cùng với một rạp chiếu phim được dự định xây bên cạnh, nhưng khi đang xây ga thì các vị lãnh đạo Đảng bỗng dưng nảy ra ý tưởng biến nhà ga thành nơi trưng bày các hình tượng của các nhân vật cách mạng. Các tác giả đã bị một phen sợ kinh hoàng, nhưng rồi họ tìm ra được một giải pháp thỏa hiệp lý tưởng. Họ làm việc đến kiệt sức, kết quả là 80 bức tượng bằng đồng được đúc đúng tiến độ. Nhưng có một rắc rối - vì không gian dưới sảnh chật hẹp nên những anh hùng của cuộc cách mạng vô sản vĩ đại: thủy thủ, binh lính Hồng quân và nông dân phải đứng co ro nom rất khổ sở. Những bọn độc miệng còn nói rằng đây chính là hình ảnh của con người Xô viết - "hoặc là ngồi hoặc quỳ gối." Nhưng rất bất ngờ là vị Đại chuyên gia của mọi thời đại và mọi dân tộc lại bỗng dưng rất thích những bức tượng này. "Trông như người thật ấy nhỉ!" - đồng chí Stalin khi tiếp nhận công trình đã tỏ lời khen ngợi. Không khó hình dung là các công trình sư và điêu khắc gia đã hú hồn thế nào khi vừa thoát chết trong gang tấc!


1507727950 samye-shokiruyuschie-gipotezy.ty-kto

                                                        Những bức tượng đồng dưới ga "Quản trường Cách mạng"

     Đằng sau những bức tượng bằng đồng là những con người có thật. Tượng anh lính thủy với cây cờ hiệu được lấy mẫu từ học viên Olympic Rudakov của trường sĩ quan hải quân. Năm 1953, khi đã là đại tá hải quân, anh đã từng nhảy điệu valse với Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày đăng quang của bà.
      Nguyên mẫu của anh lính thủy cách mạng được nhà điêu khắc Manizer tìm thấy tại Học viện Hải quân Cao cấp Leningrad mang tên M.V. Frunze. Aleksey Nikitenko về sau đã được trao danh hiệu Anh hùng Liên Xô vì chiến công và lòng quả cảm trong cuộc chiến với Nhật Bản.


p-4-33392

                                                                              Anh lính thủy với cây cờ hiệu

      Điều duy nhất mà các kiến trúc sư của ga không lường trước được chính là đám hậu duệ ưa táy máy. Khẩu súng lục của anh lính thủy và cây bút chì của nhà phát minh thường xuyên bị khoắng mất. Cứ mỗi lần như thế chúng lại được đúc mới và được đặt lại chỗ cũ.


      5/ Ga "Novoslobodskaya"
      Ngày khánh thành: ngày 30 tháng 1 năm 1952
      Các kiến trúc sư của nhà ga và tiền sảnh: A. N. Dushkin, A. F. Strelkov
      Họa sĩ: PD Korin, với sự hỗ trợ của E. J. Weiland, E. Tôi Bodnieka, J.M. Rysin E. Krestsa
      Nhà điêu khắc: G.I. Motovilov
     Những bức kính màu tuyệt vời của nhà ga được chế tác ở Latvia, tuy nhiên, hồi đó đã phải sử dụng kính vốn được thiết kế cho nhà thờ Chánh tòa ở Riga. Các cán bộ tuyên giáo của Đảng cộng sản tỏ ra nghi ngờ sự cần thiết phải có kính màu để trang trí nhà ga, họ sợ rằng chúng sẽ gợi cho quần chúng lao động nhớ đến nhà thờ. Nhưng nhờ Trời chuyện này đã không xảy ra, những người dân Moskva vô thần chưa bao giờ được sang châu Âu, cũng chưa bao giờ thấy những nhà thờ Gothic, khi nhìn kính màu đều liên tưởng đến một bể cá với cảnh thần tiên đẹp mắt dưới đại dương.


4e95bb9bc91b5

                                                      Kính màu - chất liệu trang trí hồi đó còn mới lạ ở Moscow 

        Ở ga "Novoslobodskaya" có cái để cho du khách chiêm ngưỡng: ba mươi hai tranh kính màu tuyệt đẹp được làm theo phác thảo của họa sĩ P. Korin trang trí các bức tường vòm, chúng được đóng khung bởi các dải viền bằng đồng thau mạ vàng và được chạm khắc tinh xảo. Trong những năm bài trừ tệ sùng bái cá nhân bức chân dung của Stalin trên nóc tường ở gian chính đã biến mất, thay vào đó là bầy bồ câu vẫy cánh cho đến tận bây giờ.


3 big stantciia-metro-novoslobodskaia

                                                                        Những chi tiết trang trí tinh xảo

      Tàu điện ngầm ở Moscow đã xuất hiện như thế nào?
Các cuộc đàm phán sơ bộ về sự cần thiết phải xây dựng một con đường ngầm ở Moscow đã được chính quyền địa phương bắt đầu vào cuối thế kỷ XIX, khi dân số của Moscow đã vượt quá một triệu người và thành phố bắt đầu thấy cần phải bổ sung thêm phương tiện vận chuyển hành khách. Năm 1902 tại Đại sảnh của Duma thành phố dự thảo đầu tiên của tàu điện ngầm đã được đưa ra thảo luận. Nhưng mọi việc chỉ nằm lại trên giấy - các quan chức không thể thỏa thuận được với giới kinh doanh, với các chủ đất, nơi các tuyến tàu điện ngầm sẽ phải đi qua, thậm chí cả nhà thờ cũng không chịu ban phước lành cho việc chui xuống địa ngục của "quỷ dữ".
Dự án này được đem ra bàn bạc trở lại dưới thời Xô Viết, khi dân số Moscow đã lên đến 4 triệu người, sở hữu tư nhân về đất đai không còn nữa, còn các ông cố đạo thì hoặc đã giải nghệ, hoặc bị tống vào các trại cải tạo. Năm 1931, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương thông qua quyết định xây dựng tàu điện ngầm ở Moscow! Và ngày 14 tháng 5 năm 1935 tại Hội trường lớn Tòa nhà Xô Viết những người thợ xây dựng tàu điện ngầm đã báo cáo lên Đảng và cá nhân đồng chí Stalin về việc hoàn thành tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên dài 11,2 km từ ga "Sokolniki" đến ga "Công viên Văn hóa" và từ ga "Okhotny Ryad" đến ga "Smolenskaya".


0001 07-1

                                                                 Công trường xây dựng tàu điện ngầm ở Moscow                   

      Những người thợ xây dựng tàu điện ngầm đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng tuyệt vời trong lao động, họ đã làm việc quá giới hạn khả năng của con người, họ đã dựng lên những cung điện nguy nga, lộng lẫy dưới lòng đất với tốc độ kinh ngạc và chất lượng vĩnh cửu. Trong quá trình xây dựng các kỹ sư Liên Xô đã phát minh ra nhiều công nghệ độc đáo, tại các cuộc thi thiết kế các nhà ga có sự tham gia của các kiến trúc sư, họa sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng thời bấy giờ- I. Fokin, D.Y. Chechulin, A.V. Shchusev, A.I. Dushkin, H. J. Collie, J. R. Lichtenberg, E. N. Lancere.
Nhà nước không tiếc tiền cho việc thiết kế các nhà ga, chỉ riêng tại các ga thuộc tuyến đầu tiên đã sử dụng 21.000 mét vuông đá cẩm thạch được khai thác ở Urals, vùng Caucasus, Crimea và Karelia. Đáng chú ý là thành phố đã chi hơn 20% ngân sách cho xây dựng tàu điện ngầm. Các sảnh ga trông giống như những cung điện xa hoa dưới lòng đất, còn trên mặt đất - giống các kim tự tháp cổ đại và các kiến trúc tôn giáo.


Станция-метро-Киевская-Кольцевая-линия

                                                         Những cung điện nguy nga xuất hiện dưới lòng đất

     Một điều đáng khâm phục là việc xây dựng tàu điện ngầm đã không bị dừng lại ngay cả trong chiến tranh, vào năm 1943, tuyến đường từ nhà ga "Quảng trường Sverdlov " (bây giờ là ga "Nhà hát") đến ga "Nhà máy Stalin" ( bây giờ là "Avtozavodskaya") với chiều dài 6,2 km đã được khánh thành. Và vào năm 1944 cũng hoàn thành tuyến đường từ nhà ga "Kurskaya" tới nhà ga "Izmailovsky Park" (nay là "Partizanskaya") với chiều dài 7,1 km. Nhà điêu khắc M.G. Manizer đã sáng tác các tác phẩm điêu khắc cho nhà ga "Công viên Izmailovsky", tôn vinh chiến công của những người du kịch trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Nhà ga đã bắt đầu đón khách vào tháng 1 năm 1944.


13636643

                                                                             Ga "Công viên Chiến Thắng"

      Trong thành phố Leningrad bị phong tỏa, hàng trăm người kiệt sức vì đói vẫn tiếp tục trang trí các ga tàu điện ngầm. Những tấm tranh khảm được họa sĩ V.A. Frolov vẽ cho nhà ga "Novokuznetskaya" trong những năm 1941-1942 đã được đưa ra theo con đường Sinh lộ nổi tiếng dưới mưa bom bão đạn không lúc nào ngớt của kẻ thù. Trong thời gian chiến tranh hệ thống tàu điện ngầm Moscow được biến thành nơi trú bom đáng tin cậy, cứu mạng sống cho nhiều người dân thành phố. Nó cũng là nơi sự sống đâm chồi nẩy lộc, hơn 500 đứa trẻ đã được sinh ra ở đây.

 

                                                                                                                                         Theo Tatiana Sivakova

 

 

Về chúng tôi

Hãy để Amada Travel làm cầu nối cho chuyến đi của bạn tới nước Nga đẹp và hùng vĩ. 

 phone

 0988 817 427 (VP Việt Nam)

+79250656789 (Mrs. My Loan ở VP Moscow) 

amadatravel.vn@gmail.com

myloanmos@gmail.com (Moscow)

newsletter

Newsletter

Tổng truy cập:
0231796

Đang online:

Amada Travel trên facebook